การประเมินผลการสอน และเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการประเมินผลการสอน
…………………………
เพื่อให้การประเมินผลการสอนของพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ประเภทครูกระบวนการ ผู้เสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้มีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการประเมินผลการสอน และเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการประเมินผลการสอน ดังนี้
การประเมินผลการสอน
๑) ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ การเรียนรู้ประเมินผลการสอนในชั้นต้นว่า ผู้ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการมีผลการสอนอยู่ในเกณฑ์ที่ คณะกำหนด
๒) ให้คณบดีแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อประเมินผลการสอนของผู้ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ พนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ประเภทครูกระบวนการได้ตามความเหมาะสม
๓) ให้คณะกรรมการเพื่อประเมินผลการสอนของของผู้ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ พนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ประเภทครูกระบวนการ โดยมีแนวทางการพิจารณาดังต่อไปนี้
(๑) มีการวางแผนการสอนอย่างมีระบบ
โดยกำหนดจุดมุ่งหมายในการสอนให้ชัดเจนและคัดเลือกวิธีการสอนให้เหมาะสม เพื่อให้ผลการสอนเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้โดยเสนอเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการประเมินผลการสอนที่ตนได้สอนหรือสอนร่วมและเป็นผู้จัดทำหรือผลิตขึ้นเอง อย่างน้อย ๑ รายวิชา หรือหลายวิชารวมกันเท่ากับจำนวนชั่วโมงสอนหนึ่งรายวิชาที่มี ๓ หน่วยกิต ซึ่งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาและกฎหมาย
(๒) มีความสามารถในการใช้เทคนิควิธีการสอนต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและติดตามการสอนตลอดเวลา เช่น ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างประกอบ สอดแทรกประสบการณ์จริง หรือ ใช้คำถามเพื่อให้ผู้เรียนคิดและตอบคำถามให้เข้าใจได้ชัดเจน
(๓) มีความสามารถที่จะสอนให้ผู้เรียนสามารถเสาะแสวงหาความรู้และพัฒนาองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ด้วยความมีวิจารณญาณ รู้ว่าแหล่งความรู้ใดควรเชื่อถือ สามารถเป็นผู้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (lifelong Learner)
(๔) มีความสามารถสอนให้ผู้เรียนรู้จักวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้อย่างมีเหตุผลในวิชาที่สอน
(๕) มีความสามารถให้ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ของวิชาที่เรียนกับวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
(๖) มีความสามารถจัดให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามความเหมาะสม
(๗) มีความสามารถในการใช้สื่อการสอนและอุปกรณ์ช่วยสอนที่ทันสมัยเหมาะสมเป็นอย่างดีสามารถจำลองสถานการณ์สมมุติเพื่อให้ผู้เรียนเข้าร่วมอย่างกระตือรือร้น
(๘) มีความสามารถที่จะสอดแทรกเทคนิคการมีปฏิสัมพันธ์ การร่วมงาน ความสามารถในการแสดงออก การแก้ปัญหา การปรับ และรับความคิดเห็น
(๙) มีความสามารถในการประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนในวิชาที่สอน
เอกสารหลักฐานที่ใช้ในการประเมินผลการสอน
๑) ลักษณะของเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการประเมินผลการสอน
เป็นผลงานทางวิชาการที่เป็นเอกสารที่ใช้ประกอบในการประเมินผลการสอนวิชาใดวิชาหนึ่งตามหลักสูตรของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่สะท้อนให้เห็นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนอย่างเป็นระบบ จัดเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้สอนในการใช้ประกอบการสอน
๒) รูปแบบ
เป็นเอกสารเล่ม หรือสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่ตนสอน โดยอาจจะมีองค์ประกอบดังนี้
(๑) แผนการสอน
(๒) หัวข้อบรรยาย (รายละเอียด/เนื้อหา)
(๓) รายชื่อบทความหรือหนังสืออ่านประกอบ
(๔) บทเรียบเรียงคัดย่อเอกสารที่เกี่ยวเนื่อง
(๕) แผนภูมิ (chart)
(๖) แถบเสียง (tape)
(๗) ภาพเคลื่อนไหว (video)
(๘) ภาพเลื่อน (slide)
(๙) สื่อออนไลน์อื่นๆ ที่มีการอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
๓) การเผยแพร่
จัดทำเป็นรูปเล่มหรือถ่ายสำเนาเย็บเล่ม หรือเป็นสื่ออื่นๆ เช่น E-book, CD Rom รวมเล่มเอกสารประกอบการสอน
๔) ลักษณะคุณภาพ
ระดับดีขึ้นไป