ประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เรื่อง เกณฑ์การจัดการเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการคิด อ่าน เขียน
อย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ระดับปริญญาตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564
—————————–
โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง เกณฑ์การจัด
การเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ
สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ระดับปริญญาตรี
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 (1) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พ.ศ. 2558 อธิการบดีจึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง เกณฑ์การจัดการเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ระดับปริญญาตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564”
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับกับนักศึกษาซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ในปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 ของประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง เกณฑ์การจัด
การเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ
สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2562 และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 5 เกณฑ์การใช้ผลคะแนนด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
5.1 เกณฑ์การใช้ผลคะแนนแต่ละประเภทและเกณฑ์การใช้ผลคะแนนแยกตามรายวิชา
เกณฑ์การใช้
ผลคะแนน
แต่ละประเภท เกณฑ์การใช้ผลคะแนนแยกตามรายวิชา
วิชา มธ.050 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
และ วิชา มธ.105 ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
เรียน วิชา
มธ.050 และ มธ.105 เรียน วิชา มธ.105
(ได้รับยกเว้นการเรียนวิชา มธ.050) ได้รับการ ยกเว้น การเรียนวิชา มธ.050 และ มธ.105
O-Net 0.00 – 49.99 50.00 – 74.99 75 – 100
TU-GET PBT 0 – 450 460 – 540 550 – 1000
TU-GET CBT 0 – 69 70 – 79 80 – 120
TOEFL IBT 0 – 69 70 – 79 80 – 120
IELTS คะแนนรวมไม่เกิน 4.0 คะแนนรวมอยู่ระหว่าง
4.5 – 5.5 หรือ กรณีได้คะแนนรวม 6.0 ขึ้นไป แต่มีบางทักษะต่ำกว่า 5.5 คะแนนรวม 6.0 ขึ้นไป โดยคะแนนแต่ละทักษะต้องไม่ต่ำกว่า 5.5
General Certificate of Education Advanced Level (GCE A-Level) คะแนนรวมน้อยกว่าระดับ C (< C) คะแนนรวมอยู่ระดับ C (= C) คะแนนรวมมากกว่า
หรือเท่ากับระดับ B (≥ B)
International Baccalaureate Diploma Programme (IBDP) คะแนนรวมน้อยกว่าระดับ C (0 – 2) คะแนนรวมอยู่ระดับ C (3 – 4) คะแนนรวมมากกว่า
หรือเท่ากับระดับ B (≥ 5)
China’s National College Entrance Examination (NCEE) 0 – 69%
(0 – 104 คะแนน) 70 – 79%
(105 – 119 คะแนน) ตั้งแต่ 80% ขึ้นไป
(120 – 150 คะแนน)
PBT = Paper Based Testing, CBT = Computer Based Testing, IBT = Internet Based Testing คะแนน China’s National College Entrance Examination (NCEE) พิจารณาค่าเป็นร้อยละ
และพิจารณาคะแนนจากคะแนนดิบที่มีคะแนนเต็มเท่ากับ 150 คะแนน
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น ข้อ 9 ของประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง เกณฑ์
การจัดการเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2562
“ข้อ 9 นักศึกษาที่มีสัญชาติเป็นเจ้าของภาษา (Native English speaker) และสำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย ต้องยื่นผลคะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 5”
ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น ข้อ 10 ของประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง เกณฑ์
การจัดการเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และด้านการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2562
“ข้อ 10 กรณีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า จากโรงเรียนที่อยู่ในต่างประเทศและใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการจัดการเรียนการสอน อาทิเช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา สิงค์โปร อินเดีย และประเทศแถบแอฟริกาใต้ มีหลักเกณฑ์ดังนี้
(1) ให้ได้รับการยกเว้นการเรียนวิชาด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ วิชา มธ.050
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
(2) กรณีต้องการขอยกเว้นการเรียนวิชา มธ.105 ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ต้องยื่นผลคะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 5 ตามกำหนดเวลาของมหาวิทยาลัย หากไม่นำผลคะแนนมายื่นต้องเรียน
วิชา มธ.105 ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ”
ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564
(รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ)
อธิการบดี